• โครงการ “ จัดทำสื่อการสอนระดับปฐมวัย”

    โครงการ “ จัดทำสื่อการสอนระดับปฐมวัย”

    หลักการและเหตุผล

    เด็กอายุ 3-5 ปี เป็นช่วงวัยที่มีพัฒนาการเจริญเติบโตและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้จะเข้าใจจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กในระดับปฐมวัย จึงจำเป็นจะต้องมีสื่อการเรียนการสอนเพื่อเด็กจะสามารถเกิดการรับรู้และเข้าใจเนื้อหา สาระ ในแผนการจัดประสบการณ์ โดยที่ครูเป็นผู้เอื้ออำนวยจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน

    ดังนั้น จึงจัดโครงการ จัดทำสื่อการเรียนการสอนปฐมวัยขึ้นเพื่อให้ครูผู้สอนนักเรียนระดับปฐมวัยได้มีความรู้ความสามรถ ในการจัดทำสื่อการสอนมากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้เกิดการพัฒนาต่อไป

    วัตถุประสงค์

    • ครูมีความรู้ความสารถ ในด้านการจัดทำสื่อการเรียนการสอนได้เหมาะสมและกระตุ้นนักเรียนให้เกิดความสนใจ
      ต่อการเรียนมากขึ้น
    • นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในเนื้อหาสาระต่อกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีขึ้น

    เป้าหมาย

    จัดการอบรมเสริมความรู้ในเรื่อง การจัดทำสื่อการเรียนการสอนปฐมวัยให้แก่ครูผู้สอน ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลปทุมธานีและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองปทุมธานี จำนวน 18 คน

    วิธีการดำเนินงาน

    • เขียนโครงการจัดทำสื่อการสอนระดับปฐมวัย
    • ขออนุมัติโครงการ
    • ดำเนินการอบรม
    • สรุปผล (ความรู้ที่ได้จากการอบรม)

    สถานที่

    จัดการอบรมเรื่องการจัดทำสื่อการสอนระดับปฐมวัย ณ ภาควิชาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

    ระยะเวลาการดำเนินงาน

    ตั้งแต่วันที่ 28 – 29 มีนาคม 2548

    งบประมาณ

    งบประมาณเทศบาลเมืองปทุมธานี ประจำปีงบประมาณ 2548 แผนงานการศึกษางาน ก่อนวัยเรียนและประถมศึกษา โครงการจัดทำสื่อการสอนระดับปฐมวัย เป็นจำนวนเงิน 25,000 บาท

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    • ครูสามารถนำมาความรู้จาการอบรมเรื่องสื่อการสอนนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียนได้
    • นักเรียนได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างการ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และพร้อมที่จะเรียนต่อในระดับประถมศึกษาต่อไป

    ผู้รับผิดชอบโครงการ

    อาจารย์โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

    ผลการดำเนินงาน

    จากการประเมินโครงการ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับระดับความพึงพอใจที่อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับความพึงพอใจได้ดังนี้ บรรยากาศในการอบรม การร่วมแสดงความคิดเห็น การซักถามปัญหา ความชัดเจนของเนื้อหาในการอบรม ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม การเชื่อมโยงความรู้สู่วิชาชีพ เอกสารประกอบการอบรม การจัดลำดับเรื่องต่าง ๆ ในการอบรมเทคนิคและวิธีการบรรยาย ระยะในการอบรม การยกตัวอย่างประกอบ สถานที่ในการบรรยาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *