ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
คณะครุศาสตร์
รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25501651103801
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Education Program in Early Childhood Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
ชื่อย่อ : ศษ.บ. (การศึกษาปฐมวัย)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Education (Early Childhood Education)
ชื่อย่อ : B.Ed. (Early Childhood Education)
วิชาเอก ไม่มี
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 174 หน่วยกิต
ปรัชญา
สร้างครูปฐมวัยมืออาชีพที่มีความรู้ดี บุคลิกภาพเด่น เน้นภาษา เรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี จากความเชี่ยวชาญที่มีของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
วัตถุประสงคข์องหลักสูตร
เพื่อพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูเป็นหลักในการปฏิบัติตนและมี
ความรับผิดชอบต่อวิชาการ วิชาชีพ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม - มีความรอบรู้ เข้าใจในพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้และ งานด้านการศึกษาปฐมวัย สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีที่มีกับการปฏิบัติงานจริงในบริบทของสถานศึกษาและชุมชนเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน
- มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารทางการศึกษา ทักษะการสื่อสารและทำงานร่วมกับเด็ก ครอบครัว ผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย ทักษะการคิดริเริ่มสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา แสวงหาทางเลือกใหม่ที่เหมาะสมและปฏิบัติได้
- มีความสามารถในการติดตามพัฒนาการของศาสตร์ทั้งหลาย และบูรณาการศาสตร์แบบสหวิทยาการและพหุวิทยาการเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
ในกลุ่มวิชาชีพในลักษณะชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ - มีบุคลิกภาพและสมรรถนะสำหรับครูปฐมวัยมืออาชีพ อดทน ใจกว้าง มีความมุ่งมั่น
ในการพัฒนาสมรรถนะของตนอยู่เสมอ พร้อมทั้งมีความสามารถด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร - มีความสามารถด้านการพัฒนางานประจำจากการวิจัย โดยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเพื่อแก้ปัญหาพัฒนางานในชั้นเรียนและสร้างองค์ความรู้ใหม่ในงานการศึกษาปฐมวัย
- มีความสามารถเป็นผู้นำทางวิชาการให้กับหน่วยงานทางการศึกษา หรือสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องได้
รูปแบบของหลักสูตร
รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร 5 ปี ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ พ.ศ. 2554
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติที่สามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
วัน-เวลาราชการปกติ เฉพาะแบบศึกษาเต็มเวลา
ภาคการศึกษาที่หนึ่ง ระหว่างเดือนสิงหาคม-เดือนธันวาคม
ภาคการศึกษาที่สอง ระหว่างเดือนมกราคม-เดือนพฤษภาคม
ภาคการศึกษาฤดูร้อน ระหว่างเดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคม
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษา
ที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองวิทยฐานะ
2) ผ่านการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง (Admissions) หรือผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
3) ผ่านการทดสอบวัดแววความเป็นครู
4) ในกรณีที่เป็นนักศึกษาต่างประเทศจะต้องสามารถพูด ฟัง อ่าน เขียน และเข้าใจภาษาไทยเป็นอย่างดี และจะต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 1) ถึง 3)
5) มีคุณลักษณะและบุคลิกภาพเหมาะสมกับการประกอบวิชาชีพครู รักเด็ก มีความใฝ่รู้
การพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของนักศึกษา
คุณลักษณะพิเศษ |
กลยุทธ์หรือกิจกรรมของนักศึกษา |
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานจริง |
1. จัดการเรียนการสอนในรายวิชาให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎี ลงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนหรือสถานประกอบการด้านการศึกษาปฐมวัยในลักษณะของการเรียนรู้จากการทำงาน 2. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อให้นักศึกษาได้ ฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ สถานศึกษาปฐมวัยทั้งของภาครัฐและเอกชน – ชั้นปีที่ 1 งานครูปฐมวัย รู้จักเด็ก รู้จักครู รู้จักสถานศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสังเกตสภาพแวดล้อมภายใน ภายนอกห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน – ชั้นปีที่ 2 ทักษะเฉพาะด้านที่ส่งเสริมความเป็นครูปฐมวัย สังเกตงานในหน้าที่ครูประจำ กลวิธีการจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนการใช้สื่อ – ชั้นปีที่ 3 การมีส่วนร่วมในงานครู ฝึกงาน การเป็นผู้ช่วยครูหรือบุคลากรทางการศึกษา การจัดการในชั้นเรียนตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน – ชั้นปีที่ 4 เตรียมฝึกปฏิบัติการสอน ในสถานศึกษา ร่วมจัดกิจกรรมในงานครู จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้หรือแผนการปฏิบัติงานการพัฒนาสื่อ – ชั้นปีที่ 5 ฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาปฐมวัยเต็มรูปแบบ 3. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ นักศึกษาฝึกประสบการณ์และนักศึกษาที่กำลังเรียนในระดับชั้นปีที่ |
2. มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารทาง การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์สรุปความคิดรวบยอดข้อมูลข่าวสารจากเด็กปฐมวัย |
1. บูรณาการเทคโนโลยีกับการเรียนการสอนในทุกรายวิชา (Technology Based Learning) 2. ใช้เทคโนโลยีเป็นช่องทางการเรียนรู้และ การสื่อสาร 3. กำหนดให้มีการพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านการศึกษาปฐมวัย ส่งเสริมการพัฒนาห้องเรียนแบบดั้งเดิม 4. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ ข้อมูลข่าวสาร บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง 5. ให้นักศึกษาบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในทุกภาคการศึกษา 6. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยในแต่ละรายวิชา |
3. มีบุคลิกภาพที่ดีตามเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต |
1. มีอาจารย์ให้คำแนะนำ และให้คำปรึกษาในเรื่องการแต่งกาย บุคลิกภาพและการวางตัว มารยาทในการเข้าสังคมและความเป็นครูปฐมวัย 2. จัดกิจกรรมอบรมระยะสั้นเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษา ในหัวข้อ การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน 3. มีการสอดแทรกการส่งเสริมบุคลิกภาพด้าน การสื่อสาร การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การทำงานเป็นกลุ่มในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 4. จัดกิจกรรมเสริมบุคลิกภาพในหอพัก |
4. ความเป็นนานาชาติ |
1. จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาทักษะด้านภาษาทั้งในรายวิชา การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2. ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมในระดับ นานาชาติ เช่น การประชุมนานาชาติด้านการศึกษาปฐมวัย การต้อนรับและทำกิจกรรม 3. เข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย หรือคณะที่มีความร่วมมือและจัดกิจกรรมร่วมกันกับสถาบันหรือหน่วยงานในต่างประเทศ 4. มีการทดสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยใช้แบบวัดที่เป็นมาตรฐานของมหาวิทยาลัย |
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 174 | หน่วยกิต | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 33 | หน่วยกิต | |
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน | 135 | หน่วยกิต | |
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู | 52 | หน่วยกิต | |
2.1.1 กลุ่มวิชาการศึกษา | 36 | หน่วยกิต | |
2.1.2 กลุ่มวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | 16 | หน่วยกิต | |
2.2 กลุ่มวิชาเอก | 83 | หน่วยกิต | |
2.2.1 กลุ่มวิชาเอกบังคับ | 68 | หน่วยกิต | |
2.2.2 กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก | 9 | หน่วยกิต | |
2.2.3 กลุ่มวิชาเอกเลือก | 6 | หน่วยกิต | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี เรียนไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
รายวิชา
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 33 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1500201 | ความเป็นสวนดุสิต
Suan Dusit Spirit |
4(2-4-6) |
1500119 | ภาษาไทยเพื่อพัฒนาความเป็นผู้รอบรู้
Thai for Being Scholars |
6(6-0-12) |
1500120 | ภาษาอังกฤษเพื่อการนำตน
English for Self-direction |
4(4-0-8) |
1500121 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด
English for Reflective Thinking |
4(4-0-8) |
2500116 | สังคมอารยชน
Civilized People Societies |
4(2-4-6) |
2500117 | พลเมืองไทยและพลโลกที่ดี
Smart Thai and Global Citizens |
4(2-4-6) |
4000112 | วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
Science and Mathematics in Daily Life |
4(2-4-6) |
4000113 | ความเข้าใจและการใช้ดิจิทัล
Digital Literacy |
3(2-2-5) |
หมวดวิชาเฉพาะ ให้เรียนไม่น้อยกว่า 135 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาชีพครู จำนวน 52 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาการศึกษา จำนวน 36 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1011109 | คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและความเป็นครู
Virtue Morality Ethics and Teachership |
3(3-0-6) |
1011110 | ปรัชญาการศึกษา
Philosophy of Education |
3(3-0-6) |
1011111 | ภาษาและวัฒนธรรม
Languages and Cultures |
3(3-0-6) |
1022304 | การพัฒนาหลักสูตร
Curriculum Development |
3(2-2-5) |
1022601 | การจัดการชั้นเรียน
Classroom Management |
3(3-0-6) |
1023646 | การออกแบบและการจัดการเรียนรู้
Learning Management and Designs |
3(3-0-6) |
1032702 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
Innovation and Information Technologies in Education |
3(2-2-5) |
1042107 | การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Measurement and Evaluation of Learning |
3(2-2-5) |
1043410 | การวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้
Research for Learning Development |
3(2-2-5) |
1051106 | จิตวิทยาสำหรับครู
Psychology for Teachers |
3(3-0-6) |
1063105 | การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา
Educational Administration and Educational |
3(3-0-6) |
1083102 | การศึกษาพิเศษ
Special Education |
3(3-0-6) |
กลุ่มวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 16 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1014803 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1
Practicum 1 |
2(90) |
1014804 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2
Practicum 2 |
2(90) |
1015802 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ 1
Internship/Externship 1 |
6(270) |
1015803 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ 2
Internship/Externship 2 |
6(270) |
กลุ่มวิชาเอก จำนวน 83 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาเอกบังคับ จำนวน 68 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1071105 | การศึกษาปฐมวัย
Early Childhood Education |
3(3-0-6) |
1071106 | พัฒนาการเด็กวัยทารกและวัยเตาะแตะ
Infant and Toddler Development |
3(2-2-5) |
1071107 | พัฒนาการเด็กปฐมวัย
Young Children Development |
3(2-2-5) |
1071108 | สมองและการเรียนรู้ของเด็ก
Brain and Child Learning |
3(3-0-6) |
1071305 | ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับครูปฐมวัย
Creative Arts for Early Childhood Teachers |
3(2-2-5) |
1071306 | บุคลิกภาพและสมรรถนะสำหรับครูปฐมวัย Personality and Competency for Early Childhood Teachers |
3(2-2-5) |
1072104 | การเรือนสำหรับครูปฐมวัย
Household Work for Early Childhood Teachers |
3(2-2-5) |
1072204 | หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
School Curriculum in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1072311 | พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
Language Development of Young Children |
3(2-2-5) |
1072312 | ดนตรีและนาฏลีลาสำหรับครูปฐมวัย
Music and Movement for Early Childhood Teachers |
3(2-2-5) |
1072405 | นิทานและวรรณกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย Fairy Tales and Literature for Young Children |
3(2-2-5) |
1073101 | การสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับครูปฐมวัย English Communication for Early Childhood Teachers |
3(2-2-5) |
1073310 | ทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย
Emotional and Social Skills of Young Children |
3(2-2-5) |
1073311 | วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
Movement Science for Young Children |
3(2-2-5) |
1073404 | สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาปฐมวัย
Media and Technology in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1073602 | การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
Assessment in Early Childhood Children |
3(2-2-5) |
1074101 | การอ่านภาษาอังกฤษด้านการศึกษาปฐมวัย English Reading in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1074102 | การเขียนภาษาอังกฤษด้านการศึกษาปฐมวัย English Writing in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1074311 | ศาสตร์ของพระราชากับการศึกษาปฐมวัย
The King’s Philosophy with Early Childhood Education
|
2(2-0-4) |
1074503 | การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย
Participation of Parents and Community in Early Childhood Education Management |
3(2-2-5) |
1074701 | การบริหารจัดการองค์กรทางการศึกษาปฐมวัย
Organizational Management in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1074906 | การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
Research in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1074907 | สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย Seminar in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาการสอนวิชาเอก จำนวน 9 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1072313 | วิทยาการจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัย
Science of Learning Management in Early Childhood Education |
3(2-2-5) |
1073312 | คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัย
Mathematics and Technology for Young Children |
3(2-2-5) |
1073313 | วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัย
Scientific and Technology for Young Children |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาเอกเลือก เลือกเรียนไม่น้อยกว่า จำนวน 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
1073102 | กระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษาปฐมวัย New Paradigm in Early Childhood Education |
2(2-0-4) |
1073103 | การเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
Plays for Young Children |
3(3-0-6) |
1073314 | การสื่อสารทางภาษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ Basic Sign Language for Children with Special Needs |
2(2-0-4) |
1073315 | การช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Early Intervention for Children with Special Need |
3(3-0-6) |
1073316 | ดนตรีปฏิบัติสำหรับครูปฐมวัย Music Performance for Early Childhood Teachers |
2(1-2-3) |
1073317 | การว่ายน้ำสำหรับครูปฐมวัย Swimming for Early Childhood Teachers |
1(0-2-1) |
1073405 | เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Assistive Technology for Children with Special Need |
3(2-2-5) |
1073703 | เศรษฐศาสตร์เพื่อการศึกษาปฐมวัย
Economics for Early Childhood Education |
3(3-0-6) |
1074103 | ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย
Life Skills for Young Children |
2(2-0-4) |
1074104 | สิทธิเด็ก
Rights of the Child |
3(3-0-6) |
1074312 | พหุวัฒนธรรมกับการดำรงชีวิตของเด็กปฐมวัย
Multicultural Context with Livelihood for Young Children |
2(2-0-4) |
1074313 | การเรียนรู้ภาษาที่สองสำหรับครูปฐมวัย
Learning Second Language for Early Childhood Teachers |
3(2-2-5) |
1074314 | การสอนแบบมอนเตสซอรี่
Montessori Education |
3(2-2-5) |
1074315 | การสอนแบบมอนเตสซอรี่ในบริบทไทย
Montessori in the Thai Context |
3(2-2-5) |
1074504 | ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community |
3(3-0-6) |
1074702 | การออกแบบและจัดสภาพแวดล้อมสำหรับสถานศึกษาปฐมวัย Designs and Environment Management for Early Childhood Institution |
3(2-2-5) |
หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และจะต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของหลักสูตร